Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Máy bay do thám tối tân hiếm có của Mỹ đã tới Nhật

Đây là lần đầu loại máy bay do thám tối tân bậc nhất và hiếm có của Mỹ được đưa tới Nhật, mục đích và lý do vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, đa số mọi người cũng có thể đoán ra được phần nào bởi sự việc này xảy ra trong lúc Trung Quốc nhiều lần gây ra tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật trước đây và lúc này vẫn đang bành trướng thế lực và các hành động quân sự lẫn dân sự cực kỳ hung hăng tại biển Đông, đe dọa tới lợi ích các quốc gia Asean cũng như của Mỹ theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

 Máy bay do thám Global Hawk

Đưa tin chi tiết hơn về việc máy bay do thám tối tân này của Mỹ đến Nhật thì trên trang VnEpxress hôm nay đã có bài viết cụ thể mà blog tin tức viemanh.blogspot.com xin được trích dẫn nội dung bài báo đó lại như sau:

...Các máy bay do thám Global Hawk sẽ ở lại căn cứ không quân Misawa tới tháng 10, khi mùa bão tại căn cứ nhà của máy bay trên đảo Guam chấm dứt, AP dẫn lời ông Sam Angelella, chỉ huy lực lượng Mỹ - Nhật, cho biết. Chúng dự kiến hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào đầu tháng 6.

Căn cứ Misawa nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 590 km về phía đông bắc, trong khi căn cứ không quân Andersen, "nhà" của Global Hawk, nằm ở đảo Guam, phía tây Thái Bình Dương.

Tư lệnh Mỹ từ chối bình luận về hoạt động chính xác của các máy bay này, nhưng cho biết năng lực của Global Hawk "được nhiều người biết đến". Các máy bay có độ cao hoạt động lên tới hơn 18,3 km, bay hơn 24 giờ. Từ Nhật, nó có thể dễ dàng giám sát các khu vực đất liền ở châu Á, trong đó có các nước láng giềng Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo ông Angelella, RQ-4 Global Hawk của công ty Northrop Grumman là một trong những phi cơ đáng tin cậy nhất trong không quân Mỹ. Hồi tháng 9/2013, phương tiện này thực hiện ít nhất 100.000 giờ bay, trong đó ba phần tư thời gian tham gia chiến đấu.

Chúng từng tham gia các sứ mệnh nhân đạo, trong đó có vụ sóng thần năm 2011 ở Nhật và trận bão ở Philippines năm 2013. Chúng cũng hoạt động ở Iraq và Afghanistan.

Như đã đọc thấy ở trên, loại máy bay do thám này thuộc loại tối tân nhất của Mỹ và chỉ được sử dụng trong các cuộc chiến lớn mà Mỹ phát động gần đây cũng như tham gia hoạt động trong các vùng có chiến sự hoặc nguy cơ chiến sự nhạy cảm, cho thấy Mỹ đã có những động thái quân sự đầu tiên tuy mập mờ nhưng khiến mọi người tin tuyên bố của ông Obama gần đây về việc sẵn sàng động binh tại Asean khi đồng minh bị đe dọa.

Blog viemanh.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét