Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Đoạn đường gần 36km quốc lộ 1 qua TP Huế vẫn tàn tạ

Hai năm trước tàn tạ và được tu dưỡng làm lại nhưng hai năm sau đoạn đường gần 36km của quốc lộ 1 qua TP Huế vẫn tàn tạ như trước.

Khi được phóng viên hỏi lý do thì người phụ trách trả lời phỏng vấn của Bộ giao thông lại nói đúng những nguyên nhân mà họ từng nói cách đây hai năm khi giải thích sự tàn tạ của đoạn đường này bấy giờ, thật thú vị. Theo blog tin tức Viêm Ảnh thì hình như việc tu sửa đoạn đường này khi trước chỉ là làm tạm cho xong, giờ hư lại sửa tiếp chứ chưa hề có lời giải triệt để cho chuyện bảo đảm chất lượng bền vững của đoạn đường gần 36km này.

Con đường xuất hiện những vệt lún trải dài theo lằn xe tải.

Đưa tin về điều này có bài “Món nợ danh dự” vẫn chưa trả được của trang TTO vừa đăng sáng nay với nội dung như sau:

Ngày 22-9-2013, tại buổi lễ khánh thành và thông tuyến trở lại đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế (thường gọi là đường tránh Huế), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “ngành giao thông đã trả món nợ danh dự” vì theo ông “chưa thấy con đường nào mà tàn tệ như đoạn đường này”.

Nhưng chưa đầy chín tháng sau buổi lễ khánh thành, đoạn đường tốn gần 500 tỉ đồng nâng cấp này đã xuống cấp.

Đoạn đường nói trên xây dựng năm 2001, đưa vào sử dụng từ năm 2003 với tổng vốn đầu tư 385 tỉ đồng (vào thời điểm đó). Nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, con đường bắt đầu hư hỏng và khoảng năm 2010 thì mặt đường tan nát, chằng chịt ổ voi, ổ trâu, nhiều chỗ không còn là đường. Giới tài xế chạy tuyến Bắc - Nam cho rằng đây là đoạn đường tệ nhất quốc lộ 1. Chưa tới 36km nhưng xe phải bò hơn hai giờ. Ùn tắc và tai nạn xảy ra thường xuyên, tài xế kêu trời, người dân bức xúc. Báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực phản ánh. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Việc Nhà nước đầu tư gần 500 tỉ đồng để sửa chữa tuyến đường này trong thời kỳ đang vô cùng khó khăn như hiện nay không phải là ít”.

Nhưng giờ đây suốt đoạn đường này mặt đường trồi sụt những vệt lún, tạo ra những đường rãnh “sống trâu” có bề ngang bằng bánh xe tải. Đặc biệt từ nút giao Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đến cầu Tuần, vị trí sụt lún xuất hiện với mật độ dày đặc, kéo dài. Ông Nguyễn Văn Tài, lái xe khách Bắc - Nam, dừng xe bên đường kiểm tra cho biết mấy tháng nay nhiều xe vấp phải vệt lún, xóc tay lái, phải cho xe lách tránh về một bên, nguy cơ tai nạn rất cao, ban đêm càng nguy hiểm hơn. Điều đáng lo ngại là vào mùa mưa, mặt đường lún làm nước mưa ứ đọng, chẳng bao lâu sẽ bong tróc thành ổ gà, ổ voi...

Trả lời về tình trạng này, ông Phan Châu Thành - chi cục phó Chi cục Quản lý đường bộ Thừa Thiên - Huế, đơn vị quản lý đoạn đường này - cho biết đường xuống cấp là do hiện tượng sụt lún bánh xe. “Do xe quá tải trọng lưu thông trên đường quá đông. Mặt đường thiết kế tải trọng 30 tấn nhưng xe chở lên 60-80 tấn. Trong khi đó, khí hậu khu vực này khắc nghiệt, nắng hè quá nóng khiến mặt đường bị mềm và giảm cường độ chịu lực” - ông Thành nói.

Câu trả lời này cũng không khác những gì mà đơn vị này đã trả lời báo Tuổi Trẻ hai năm trước (ngày 22-11-2011) về nguyên nhân khiến đoạn đường này xuống cấp tàn tệ. Cũng tại buổi lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt câu hỏi: “Hôm nay, tôi đặt ra cho anh Thăng (bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có mặt tại buổi lễ - PV) một bài toán vì sao mà nó hư hỏng đến tàn khốc như vậy, để làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc”.

Bài toán ấy đã được giải chưa? Và đến khi nào ngành giao thông vận tải mới trả xong “món nợ danh dự” trên đoạn đường chỉ dài 36km này?

Chỉ một đoạn đường dài chưa tới 36km mà làm mãi vẫn chưa nên hồn, là do Bộ giao thông chưa quan tâm đúng mức, giao cho người thiếu năng lực hay con đường ngắn ngủn này thực sự quá khó để hoàn thiện? Khó hiểu thật!

Blog Viêm Ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét